[Frozen] Elsa – công chúa của lòng tôi

opeeNoWc

Elsa của “Frozen” là một cô gái mạnh mẽ, một nhân vật nữ khá đặc biệt và mới lạ trong số các công chúa của Disney. Các công chúa của Disney đều xinh đẹp, kiêu sa, dịu dàng, dễ mến và tràn đầy lòng nhân hậu. Elsa cũng vậy, nhưng ở cô còn có nhiều nét đẹp hơn nữa, đó là sự kiên cường, trách nhiệm. Nét riêng của Elsa có thể nói là vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại, khác với vẻ đẹp truyền thống của các cô công chúa trong cổ tích. Có lẽ vì lẽ đó mà “Frozen” đạt kỉ lục về doanh thu và Elsa cũng trở thành nhân vật được công chúng vô cùng yêu thích.

 

Elsa có ngoại hình khá đặc biệt, mái tóc màu bạch kim và kiểu tóc hiện đại. Elsa xuất hiện trước mắt khán giả khi còn là một cô bé dễ thương, hay cười, yêu thương em gái. Elsa tưởng chừng như đã có tất cả, một đôi cha mẹ yêu thương con cái, một cô em gái đáng yêu và tinh nghịch. Nhưng niềm vui chẳng tày ngang, vì một bất cẩn mà Elsa đã vô tình hại em gái mình. Đức vua, hoàng hậu mang cô công chúa út của mình đi cứu chữa, thạch yêu đã cứu Anna và xóa đi mảnh kí ức đó. Năng lực của Elsa được thạch yêu gọi là “lời nguyền”, một từ chẳng hề tốt đẹp gì. Và đau đớn thay Elsa lại được cho biết năng lực tạo ra băng tuyết của mình sẽ ngày càng lớn mạnh lên, và cô nhất định phải học cách điều khiển nó, sức mạnh quá lớn ngoài tầm kiểm soát sẽ đem lại tai họa.

 

Elsa mỗi khi nhìn thấy lọn tóc màu bạch kim của em gái – thứ duy nhất còn sót lại, minh chứng cho sự khủng khiếp của năng lực tạo ra băng tuyết của Elsa – hẳn đã rất áy náy và sợ hãi. Một cô bé đang tuổi vui chơi lại phải tự đấu tranh với bản thân mình, với một thứ sức mạnh ngoài tầm với của con người. Phim Frozen có rất nhiều bài hát hay, trong đó có một bài hát do Anna hát khi muốn rủ chị mình cùng đi chơi tuyết. Hai bên đối lập, Anna ở ngoài, Elsa một mình trong phòng. Căn phòng phủ đầy băng tuyết lạnh lẽo. Bao nhiêu năm không gặp cha mẹ, không gặp em gái, nhìn quanh phòng đều là băng, là tuyết, phải đối mặt với nỗi sợ hãi và gánh nặng đè ép trên vai, và những khủng hoảng khi không điều khiển được năng lực của mình.

 

Rồi bi kịch vẫn chưa chấm dứt, đức vua và hoàng hậu mất. Elsa mất cha mẹ, mất đi chỗ dựa. Nếu tính ra thì Elsa đã không gặp cha mẹ mình từ rất lâu, từ khi cô phải ở một mình trong căn phòng lạnh lẽo ấy. Elsa đã không có tuổi thơ, không được sưởi ấm bởi tình yêu thương của cha mẹ khi cô cần nhất. Và khi quốc vương và hoàng hậu mất, Elsa lại gánh thêm một trách nhiệm: trách nhiệm đối với vương quốc, với con dân của mình. Một gánh nặng to lớn tưởng chừng như ép cô đến không thể nào thở nổi. Elsa bước ra khỏi căn phòng sau nhiều năm, khi cô vẫn chưa điều khiển được năng lực của mình. Buổi lễ đăng quang tràn đầy áp lực. Elsa đã nỗ lực rất nhiều để buổi lễ đăng quang được trọn vẹn, để cha mẹ dưới suối vàng được yên lòng.

 

Buổi lễ đăng quang đã diễn ra yên bình, nhưng buổi dạ tiệc lại đem đến bi kịch. Anna nhẹ dạ đồng ý lời cầu hôn của Hans, và Elsa đã cự tuyệt chúc phúc cho hôn nhân của hai người. Sau nhiều năm gặp lại, Anna và Elsa cãi nhau. Trong một phút kích động, Elsa đã không kiềm chế được bản thân và để lộ ra quyền năng của mình. Elsa sợ hãi, cô bỏ chạy. Một hành động tưởng chừng như yếu đuối và vô trách nhiệm, vì cô đã bỏ lại con dân của vương quốc mình trong mùa đông vĩnh cữu. Nhưng tôi lại cảm thấy Elsa rất đáng thương. Những đau khổ, sợ hãi, áp lực đã khiến cô gái ấy sụp đổ. Elsa lựa chọn trốn tránh có thể thông cảm được, vì những gì cô ấy phải chịu có thể khiến bất kì ai suy sụp, trong khi Elsa chỉ là một cô gái tứ cố vô thân, không được an ủi, cũng không được ai động viên.

 

Elsa tự giải thoát cho mình, cô xây một tòa lâu đài băng tuyết trên đỉnh núi tuyết. Bài hát “Let it go” đã thể hiện suy nghĩ khi đó của Elsa: cô không muốn chịu đựng nữa, cô muốn sống cho mình. Đây cũng có thể coi là quá trình đi tìm hạnh phúc của bản thân. Nhưng, sống một mình giữa một trời băng tuyết, trong tòa lâu đài lạnh lẽo, Elsa tất sẽ vô cùng cô đơn. Cô đã rất bối rối khi em gái mình Anna đến. Elsa được cho hay vương quốc của cô – vương quốc vua cha để lại cho cô – đã chìm sâu trong lớp tuyết do chính cô tạo ra. Anna muốn cô quay về. Nhưng cô không dám, cô sợ mình sẽ làm tổn thương em gái, cô sợ hãi năng lực của mình, càng sợ hãi bản thân không cách nào kìm chế được năng lực đó. Nỗi cô đơn gặm nhấm lấy Elsa không chiến thắng được tình yêu thương em gái của cô. Elsa từ chối Anna, hai người lại tranh cãi. Và một lần nữa, Elsa đã không kìm chế được mình, làm tổn thương Anna. Rồi đau đớn thay, lần này, băng của Elsa đã đâm vào tim Anna – nơi chí mạng mà thạch yêu đã cảnh báo.

 

Ánh mắt Elsa khi ấy làm người xem đau lòng khôn tả. Nỗi sợ hãi đã trở thành sự thật, Elsa đã làm tổn thương em gái mình, điều cô lo sợ bấy lâu nay. Elsa suy sụp, cô tạo ra một con quái vật tuyết khổng lồ đuổi Anna và Kristoff ra ngoài, để lại một mình cô trong cô đơn và sợ hãi.

 

Trong khi Elsa vẫn đang chìm đắm trong đau khổ, cô bị bắt và hạ ngục. Một nữ hoàng lại bị hạ ngục, trớ trêu làm sao. Elsa trốn ra khỏi nhà giam. Một lần nữa, sự kiên cường của Elsa lại được thể hiện rõ. Cô không tuyệt vọng, cam chịu mà vẫn đấu tranh. Elsa trải qua bao chướng ngại để thoát khỏi nhà giam, chạy về dòng sông băng. Nhưng rồi, tên Hans đuổi theo và nói với Elsa rằng Anna đã chết.

 

Khi ấy, Elsa chỉ cảm thấy mọi thứ đều sụp đổ. Elsa không nhúc nhích nữa, dù tên Hans đang giơ kiếm định giết cô. Tim Elsa đã chết. Nhưng Anna xuất hiện. Thanh kiếm của Hans vỡ vụn khi chạm vào tay Anna. Nhưng cô công chúa nhỏ ngày nào đã hoàn toàn biến thành một khối băng. Lời nguyền đã đến mức tận cùng, không còn cách nào cứu chữa được. Elsa òa khóc, ôm lấy em gái mình.

 

May thay, phép màu đã xảy ra, “nghĩa cử của tình yêu đích thực” – xả thân cứu chị gái – đã hóa giải lời nguyền của băng tuyết. Anna vẫn sống, vương quốc lại xuất hiện mùa xuân, và Elsa điều khiển được năng lực của mình. Một cái kết hoàn mĩ.

 

Phim “Frozen” được dịch thành “nữ hoàng băng giá”, nhưng tôi thấy, tựa đề này không đúng, bởi vì Elsa không hề băng giá, cô có một trái tim ấm nóng tình yêu. Tôi nghĩ, nếu muốn dịch sát nghĩa, cụm từ “nữ hoàng của băng tuyết” sẽ hợp hơn rất nhiều.

 

Cuối phim, Elsa đã dùng năng lực của mình giúp chú người tuyết tinh nghịch có thể vui chơi trong mùa hè mà không bị tan chảy, tạo ra sân chơi bằng băng tuyết cho thần dân của mình. Thứ sức mạnh khủng khiếp ngày nào đã trở nên đáng yêu đến thế. Phim đã truyền tải một thông điệp: mọi thứ sinh ra đều có ý nghĩa của nó, nếu sử dụng đúng cách, mọi năng lực đều có thể tạo phúc cho con người. Phim cũng cho thấy sức mạnh của tình yêu chân chính. Tình yêu chân chính không nhất thiết phải là tình yêu đôi lứa, tình thân mặn nồng cũng là tình yêu đích thực, bền vững mà đầy hi sinh. Elsa cũng đã mang đến một bài học cho tất cả mọi người: dù có trải qua muôn vàn khổ đau, nhưng nếu bạn vẫn kiên cường, không bỏ cuộc, luôn vươn lên tìm đến hạnh phúc thì điều chờ đợi bạn sẽ là điều tốt đẹp. Elsa, cô công chúa mới nhất của Disney đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem, về một cô gái xinh đẹp, mạnh mẽ, kiên cường và tràn đầy tình yêu. Elsa – công chúa của lòng tôi.

Hề. 29/4/2016
DMCA.com Protection Status

Cùng comment nào ~